ตำนานประเทศไทย

เรื่องนี้ฤาษีเล่าให้ฟัง ท่านเล่าว่าสมัยนั้น ก่อนพุทธันดรที่ ๑ ในดินแดนแถบนี้เหนือถึงใต้ ได้ถูกปกครองโดยสองราชวงศ์คือ

1 ราชวงศ่พรมอยู่ทางตอนใต้  2. ราชวงศ์เทพอยู่ทางทิศเหนือ..ภาคกลาง  ทั้งสองราชวงศ์ไม่ถูกกันต่างก็ถือว่าตัวเองเหนือกว่า    ต่อมาได้ร่วมกันรบกับ ลังกาสุกะ เพื่อชิงนางสีดา จนได้ชัยชนะ และมีพระพุทธเจ้านามกุกกุสนโทอุบัติขึ้น จึงได้รวม 2 ราชวงศ์เข้าด้วยกัน  ตั้งเป็นประเทศไทยในยุคที่ ๑  (ปัจจุบันนี้ถือเป็น ยุคที่ ๔ )


ต่อจากเรื่อง... ตำนานนางเงือก สงขลา... หลังจากเสร็จศึกกับลังกาสุกะแล้ว  พระรามสร้างวังที่สงขลา ชื่อวังขาว พระลักษ่สร้างวังที่สงขลา ชื่อวังเขียว  ตั้งรกรากที่สงขลา  สงขลาตอนนั้นชื่อเมืองคือ....... ประตูสมุทร... ปกครองเมืองโดยท่านมารัน ลูกชายหนุมาน  พระรามพระลักษณ์ได้รับการยกย่องให้อยู่เมืองสงขลา ในฐานะผู้สูงศักดิ่แห่งเมือง  ได้รับการยกย่องสูงสุดดุจเทพเจ้า

ต่อมาพระรามมีลูก ๒ คน ลูกสาวกับลูกชาย คนโตเป็นลูกสาวชื่อยันตรี  ลูกชายชื่อ สิงเห  โดยที่ลักษณะลูกทั้ง ๒ มีลักษณะคล้ายยักษ์และมีเขี้ยว ทำให้พระรามระแวงนางสีดาว่าได้เสียกับยักษ์มาก่อน   แม้ว่านางสีดาจะยืนยันเพียงไร แต่พระรามก็มิอาจเชื่อได้    สุดท้ายก็เลิกกัน   นางสีดาหนีกลับไปลังกาสุกะพร้อลูกชาย.. สิงเห 

พระลักษณ์มีภรรยาชื่อพระนางครรธมาลา  แต่ชาวเมืองเรียกว่าแม่โพสพ  พระลักษณ์มีลูก 3 คน กุนตา มาลา รัตสิทธิ์  ต่อมากุนตาไปครองเมืองกุนตาซึ่งเป็นเมืองที่ขุดขึ้นมาใหม่หลังจากเมืองพรมมาตรจมลง  ลูกของท้าวกุนตากับนางครรธมาลาชื่อ  อิน จัน จอม เป็นแฝดที่ตัวไม่ติดกัน ภาษาเดิมเรียกว่า 3 ฐี (3 แฝด)

พ่อจอมเป็นพระโอรสองค์สุดท้าย เป็นฐานะหลานพระลักษณ์   ต่อมาพ่อจอมฝึกสำเร็จเป็นพระพุทธเจ้า และได้นามต่อมา.. คือพระกุกุสนโธ  เป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่ ๑ ในต้นภัทรกัปป์ .. กัปป์ที่ ๑๐๖  วังพ่อจอม เรียกหลาทวด อยู่ตรงหนองไชยสุหลา // ที่พระกุสนอยู่ คือเรือนมยุรา

ลูกสาวคนสำคัญของพระลักษณะๆ ตั้งชื่อว่า  นาตะ (แปลว่นางรำ) ญาติพี่น้องไม่พอใจว่าดูถูก  เลยเปลี่ยนเป็น..ศรีมาลา ..โตแล้วส่งไปเรียนช่าง 10 หมู่ที่มหานครไชยา เป็นผู้ประดิษฐ์อักษรภาษาไทยคนแรก ต่อมาเรียกภาษาพราหมี และได้พัตนาต่อมาจากแม่ศรีมาลาคนต่อมาซึ่งมีชื่อนี้หลายคน  ได้เป็นภาษาไทย และภาษาอืนๆในภูมิภาค


กลับมาที่ลังกาสุกะ
ท้าวกุเวรพี่ชายซาตันบาตู (ทศกันท์)  ในขณะนั้นครองเมืองอยู่ เมื่อสีดากลับมาพร้อมลูกชาย  ตรวจดูถี่ถ้วนแล้วมีเขี้ยวหน้าตาออกทางยักษ์ตระกูลของตนเองจริงๆ   จึงบังเกิดความสงสัย จึงขอตรวจร่างกายนางสีดาดู ตรวจแล้วจึงได้รู้ว่า  ที่แท้เธอเป็นหลานสาวตัวเอง   ที่เคยทำเครื่องหมายเอาไว้ ก่อนนำไปทิ้งที่ชานเมืองพรมมาตร  และก็หายสาบสูญไป ... ลังกาสุกะเรียกนางสีดาว่า ซีร์ดะ


ย้อนกลับไปเหตุการณ์ก่อนนี้ ตามท้องเรื่อง... ตอนนั้นฤาษีเก็บลูกซาตัน บาตูหรือทศกัณท์ที่ถูกนำมาทิ้งที่ชานเมืองพรมมาตรไปเลี้ยง   ต่อมาได้เป็นบุตรบุญธรรมกษัตริย์พรมมาตรตั้งชื่อว่าสีดา    เมื่อเป็นสาว ท่านจัดการหาคู่ให้   โดยให้ใครก็ได้ที่สามารถยกศรศักดิ์สิทธิ์ได้  (เรื่องรามเกียรติ์)  ซึ่งมีพระรามยกได้คนเดียว  และต่อมาสีดาได้เป็นเมียพระราม  และถูกฝ่ายทศกัณท์มาลักพาตัวไป พระรามออกตามทวงนางสีดาคืน

และได้เกิดการทำศึกสงครามกัน ระหว่างอโยธยากับลังกาสุกะ จนผู้คนทั้ง 2 ฝ่ายล้มตายไปเป็นจำนวนมาก

เรื่องนี้ฤาษี บอกว่าอ่านมาจากบทของหนังพร้อมใหญ่ รถมาเสียที่ใกล้ๆบ้าน ได้ถามว่าเวลาเล่นหนังต้องดูบทไหม  นายหนังบอกแต่ไว้และค้นคว้าเรื่องราวมาก่อนจึงจะเอามาเล่นได้   ตอนนั้นเห็นว่าจะไปเล่นแก้บนที่ 3 จ.ว เล่นเป็นเป็นภาษายาวี

กษัตริย์กุสินารายณ์ ครองลังกาสุกะ ต่อจากท้าวกุเวรๆ พี่ชายทศกรรณ เนื่องจากท้าวกุเวรอายุมากแล้วจึงยกเมืองให้ครองแทน  ท้าวกุเวร พอทราบข่าวว่าพระโอรสท้าวกุนตาสำเร็จวิชาอมตะ เป็นพระพุทธเจ้าจึงพาพรรคพวกทหารมาจับ หวังจะเอามาต้มกินเพื่อให้ตัวเองเป็นอมตะเช่นกัน

สิงเหบอกว่า คุณลุงอย่าต้มท่าน  เพราะท่านมีศักดิ์เป็นหลานชายของกระผมเอง    กุเวรและพวกไม่ฟัง ต้ม ๆ อย่างเดียว    ต้มยังไงน้ำก็ไม่เดือด ไม้ฟืนหมดไป 7 ควนแล้ว ถามว่าทำไมเป็นเช่นนี้ พระกุกกุสนบอกว่าท่านหมดกรรมนั้นแล้วและพูดอะไรอีกไม่รู้  ท้าวจึงก้มลงกราบขอขมา    แต่กรรมนี่ได้สำเร็จไปแล้ว  ต่อมาจึงไปเกิดเป็นพยายมบาล  ดูแลยมโลก ถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งก็คือท้าวกุเวรฯ  ฝ่ายท่านสิงเหหรือกษัตริย์กุสินารายณ์  ได้ขอขมา โดยการสร้างวัด ชลธาราสิงเห  (ชื่อปัจจุบัน ) อยู่ จ.นราธิวาส   และครองกุสินารา จนหมดอายุอายุไขย

เมืองพรมมาตรที่จมลง  ได้สร้างเมืองใหม่เป็นกุนตานครเมืองนึง กุนตานครเกิดจากการขุด    ทางตะวันตกตั้งเป็นเมืองพัทลุงเมืองนึง  ทางเหนือคือพรมคีรีเมืองนึง.... ปัจจุบันเมืองพรมมาตรที่จม  อยู่บริเวณอ่าวหลาทัน ทางทิศตะวันตก อ.ระโนด  ฤาษีบอกไปดำน้าดูเลย  มีเศียรพระ และเทวาลัยโผล่อยู่หลายองค์


ในดินแดนแถวนี้เหนือถึงใต้ มีอยุ่สองราชวงศ่คือ
1 ราชวงศ่เทพ อยู่ทางเหนือราชวงศ์พรม   2. ราชวงศ่พรมอยู่ทางตอนใต้
ราชวงศ่เทพฯ อยุ่ทางเหนือ  ราชวงศ์พรมอยุ่ใต้  ทั้ง ๒ ราชวงศ์ไม่ถุกกันคิดว่าตัวเองเหนือกว่า

แต่พระรามเป็นราชวงศ์พรมถูกถอดจากตำแหน่งอุปราช  และมาเที่ยวทางใต้และได้ภรรยาคือนางสีดา สีดาถูกลังกาสุกะจับพาตัวไป  จึงเกิดการรวมตัวกันของราชวงศ์เทพฯและราชวงศ์พรม  ทำศึกจนชนะ  และได้เกิดพระพุทธเจ้าในกาลต่อมา  และหมดสิ้นความขัดแย้งระหว่างกัน   หลังจากนั้นได้ตั้งเป็นประเทศไทย

จริงๆแล้วราชวงศ่เทพมีพระเจ้ามาก่อนแล้วคือพระพุทธโสธรครับ  ราชวงศ่พรมก็มีพระเจ้ามาก่อนคือพระไชยพุทธเจ้า  หรือชาวเมืองเรียกพระราก (แม่พระ)  ที่ตั้งบนเรือพระวันชักพระ   อันนี้ของท่านเจ้าคุณช่วงวัดสุทัส บอกผมไว้ครับ


3 ความคิดเห็น: