เมืองสงขลา

ตำนานนางเงือก..แหลมสมิหลา สงขลา .. จากยุคที่ 1

รื่องในตำนานในแต่ละท้องถิ่นมักเขียนขึ้นมาด้วยจุดประสงค์ที่ต่างกัน  บางตำนานก็มีจุดประสงค์ซ่อนเร้น  และมักเป็นประเด็นให้ลูกหลานรุ่นหลังเกิดปัญหาขัดแย้งขึ้นเสมอ   คือเขียนให้ฝ่ายตัวเองถูกฝ่ายตรงข้ามผิด แต่บางตำนานก็เป็นเรื่องเล่าธรรมดา  ตำนานเรื่องนี้เป็นเรื่องราวก่อนพุทธันดรที่ ๑ หากมีข้อความที่ผิดไปเพราะจำไม่ได้ ค่อยให้ฤาษีเล่าใหม่อีกที จะกลับมาแก้ไขใหม่อีกทีครับ


ฤาษีเล่าให้ฟัง ว่าเรื่องนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการตั้งประเทศไทย นางเงือกจริงๆ ชื่อตามประวัติสาสตร์ คือ..พระนางสงขลา เป็นธิดาของท่านปุตรไชยยันต์ (นาคราชเจ้าสมุทร) ชื่อในวรรณคดี คือ นางสุวรรณมัจฉา

เป็นเรื่องราวการรบระหว่างอโยธยากับลังกาสุกะ ... ลังกาสุกะเป็นเมืองของทศกัณท์ ที่ได้จมทะเลไปนานแล้ว (ตามภาพประกอบ) ก่อนเมืองจะล่มสลาย ลังกาสุกะได้ย้ายเมืองมาอยู่ที่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาสฯ ในปัจจุบัน 

ส่วนเกาะลังกาที่อยู่ทางตอนใต้อินเดีย นั้นคือ "ลังกาสิงหล" สิงหลแปลว่ายอดคนที่เก่งแต่ตาบอด ส่วนสุกะ นั้นมาจากสุกร เป็น เซลต้นธาตุ ส่วนคำว่าธาตุ นั้นคือ element ภาษาไทยนั้น คือสิ่งที่แยกต่อไปไม่ได้แล้ว
พระนางสงขลามีลูกกับท่านหนุมาน 1 คน ชื่อมารัน ชื่อตามวรรณคดีคือ "มัจฉานุ" เป็นเจ้าเมืองคนแรกของสงขลา  บทบาทจริงๆของพระนางสงขลา คือสร้างถนนเชื่อมต่อ จากแหลมสมิหลาไปลังกาสุกะ เพื่อให้พระรามเดินทัพ ไปรับนางซีร์ดะ หรือสีดา ที่ซาตัน บาตูหรือทศกรรณ์ให้บริวารมาลักพาตัวไป กลับอโยธยา 

โดยนางสงขลาเป็นผู้ควบคุมการสร้างถนนที่ใช้พลวานรเป็นหลัก สร้าง 50 ปีจึงสำเร็จ และใช้เวลาในการทำสงคราม 500 ปีจึงสามารถเอาชนะกองทัพทศกรรณ หรือท่าน ซาตันบาตูได้... สมัยนั้นเป็นยุคก่อนพุทธันดรที่ ๑ ของภัทรกัปป์ (พระกุกกุสนโธ) ทีมนุษย์มีอายุขัย 4 หมืนปีกว่าๆ

ปัจจุบันถนนนี้มีร่องรอยถูกฝังอยู่ที่หลังโรงแรม บีพี จะเห็นชัดเวลาน้ำลง

งานฤดูร้อน (ป่าสน) จริงๆคือ งานฉลองสิ้นสุดสงคราม 500 ปีระหว่างพระรามกับ ซาตันเบตู คนที่มาร่วมทำศึก ได้มาร่วมฉลองการทำศึกกัน และได้เกิดผูกสัมพันธไมตรี และได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นการตั้งประเทศไทยในเวลาต่อมา

สถานที่สำคัญเรื่องนี้ 
ฤาษีบอกว่าผู้ค้นพบ คือ ร.๔ ท่านฤาษี เป็นเพียงผู้ประสานต่อ
1.ท่ากวางทอง เป็นท่าที่ซีดะห์ หรือสีดาถูกลักพาตัวไป

2.เขาตังกวน เป็นสถานที่ตั้งกองบัญชาการทัพ ของพระราม
3.ชุมชนแหล่งพระราม (พูดภาษาพระราม น่าจะเป็นภาษากลางในสมัยปัจจุบัน) เป็นชุมชนที่ตามพระรามมาจากอโยทยา

4.วังขาว,วังเขียว เป็นที่พักของพระรามกับพระลักษณ์
5.ถนนสายโผด เป็นถนนสายที่พระนางสงขลา สร้างเพื่อให้พระรามเดินทัพ

6. หินที่เอามาสร้างถนน เอามจากภูเขาเก้าเส้ง
7.สถานที่จัดงานฤดูร้อนสงขล

เป็นเพียงตำนาน จริงไม่จริงไม่รู้ ในอัลบั้มนิทาน กล้วยน้ำว้า ๑๐๐๐ ราตรี ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: