ราศีมังกร

ราศีมังกร ภาคท้องฟ้า หมายเอากลุ่มดาวกลุ่มดาวแพะทะเล ( Capricornus ) เป็นจุดสังเกตุ

ราศีมังกร   เป็นภพกัมมะของดวงโลก  หมายถึงเรื่องงาน  การทำงานประจำ งานหลัก  หมายถึงความมั่นคงของชีวิต  ความเป็นปึกแผ่น  หมายถึงแผ่นดิน

คนราศีมังกร .. ชาวราศีมังกร เป็นคนติดดินไม่เป็นวัวลืมตีน    สังเกตเห็นเป็นคนมีท่วงท่าเคร่งขรึม  จริงจังกับชีวิต  ไม่เล่นไม่หัวหากไม่สนิทสนมมักคุ้นกันจริง ๆ  เป็นคนที่มีกรอบมีกฏเกณท์   ไม่ค่อยมีอารมย์สุนทรีย์  ไม่เอาแนวสมัยใหม่  พอใจในแนวแบบเดิมๆ


ธาตุดิน ปลายธาตุ (เฉพาะคติผมเอง   โดยทั่วไปตามตำราถือว่าราศีมังกรเป็นดินต้นธาตุ ) คือสิ่งของที่ประกอบเสร็จแล้ว เป็นผลิตภันท์ เช่น เหล้า เบียร์ ขนมกล่อง พัดลม ฯลฯ ของเก่าแก่  ประชาชนโดยรวมทั้งหมดแบบไม่แยกชั้น   คนสูงวัย อสังหาริมทรัพย์ก็เป็นแบบที่สำเร็จ พร้อมขายพร้อมโอน

พระเสาร์เป็นเกษตร หนักแน่นมั่นคง  รั้วบ้าน เสาเรือน  ผิวกายแข็งแรง  ดื้อเงียบไม่ยอมใคร  จริงใจจริงจัง เจ้าระเบียบ  มีความเป็นส่วนตัวสูง เป็นคนจำไม่ลืม รักแล้วฝังใจ ดังภาษิตโบราณว่า พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก    ใหม่แทรกมา  เก่าโบราณก็ไม่ออก  เต็มโอ่ง  รับอะไรใหม่ๆ ไม่ได้

พระเสาร์ธาตุไฟ ยังหมายถึงไฟสุมขอนแบบโบราณ ปัจจุบัน เป็นแบตตารี่  เป็นแหล่งเก็บพลังงานก็ได้

พระอังคารธาตุลม เป็นมหาอุจจ์   เป็นคนแข็งแรงดี  ทำงานใช้แรง  ต้องเสียเหงื่อจึงได้ตังค์ได้สิ่งของตอบแทน เป็นคนก็ชอบรถแรงๆ ไม่ชอบอยู่บ้าน ต้องออกไปเที่ยว หรือออกไปทำงานไกลๆบ่อย

พระราหูเป็นมหาจักร  พ่อค้า  นักการพนัน  นักต่อรอง นักประมูลฯ มาอยู่ราศีนี้ การค้าการขาย   มีสิ่งของมากมายให้เล่น  เป็นคนชอบเล่นแร่แปรธาตุ  หรือชอบแอบศึกษาฝึกฝนอะไรที่ลึกลับแบบเงียบๆ   ชำนาญในการเปลี่ยนสิ่งหนึ่งไปเป็นสิ่งหนึ่ง  พลิกแพลงได้เยอะ ได้หลากหลาย

พระจันทร์เป็นประ  จริตมายา การเล่นหยอกล้อ มีน้อย มีบ้างเป็นครั้งคราว ไม่ชอบฟุ่มเฟือย ใช้จ่ายแต่ที่จำเป็น ไม่ชอบออกงานเลี้ยงสังสรร

พระพฤหัสฯเป็นนิจ  ไม่อวดตนว่าเคร่งศีล   ไม่ชอบเป็นผู้ปกครอง  ไม่ชอบได้หน้า  ไม่ชอบสอนหรือชี้นำชี้แนะใคร    ชอบเป็นผู้แอบช่วยอยู่เบื้องหลังเป็นคนที่ผู้ใหญ่ไม่โปรด  หรือไม่ชอบประจบสอพลอ  ไม่ชอบเข้าหาผู้ใหญ่หรือจำต้องพลัดพราก จากญาติมิตร

ดวงชะตาเป็นเรื่องจริง แต่หมอดู มีทั้งจริงและปลอม จริงก็มีหลายระดับ  ระดับหยั่งรู้ดินฟ้ามหาสมุทร  จะไม่มาวุ่นวายกับสังคม

ไม่มีความคิดเห็น: