ราศีตุลย์

ราศีตุลย์ภาคท้องฟ้า อยู่ในอาณาเขตุกลุ่มดาวคันชั่ง LIBRA เป็นราศีแห่งความรัก ภพปัตติโลก  ยังหมายถึงความเที่ยงธรรม  ความเป็นธรรมฯลฯ

ราศีตุลย์ ทางธาตุ เป็นธาตุลมเย็นกลางธาตุ เป็นลมที่เคลื่อนเข้ามา จากรอบนอกๆ ผสมกับลมที่ออกไป เป็น พลังหยินบวกหยาง เป็นการบริหารจัดการลมให้พอดี  มิฉะนั้นมีปัญหา

ราศีตุลย์ แนวโหราฯจีนสายชง นับเข้าเดือนชงได้ด้วย คือ ตุลย์ชงกับราศีเมษ ชงของจีนคือปะทะ คือปะทะกับเทพไท้ส่วย  ถือเอาปีที่ตรงกันข้ามกับปีนกษัตริย์เป็นปีชง ปีนี้ตรงกับนกษัตริย์ปีจอ นับเลขรอบวงให้ครบ 12 นับต่อจากปีนกษัตริย์ไป 7


นั่นแหละปีชงๆ 12 ปีมาที มีทุกปี ปีนี้คือปีมะโรง.ปีหน้าก็ มะเส็ง.นับเป็นปีดูจะนานไป ก็ใช้เดือนชงเพิ่ม คือ 12 เดือน ชงทีนึงเร็วหน่อย พระราหูจะได้ไม่เบื่อทนอยู่ในกระเป๋าตังค์ใบเดิมนานเกินไป ซึ่งอาจกลายเป็นพิษได้หากมีมากมายเกินไป

ชงแบบผมว่า..คือชงแบบไทย เท่าที่ดูๆแล้วคือ ปี เดือน เวลา เป็นปัตติกัน เล็งกัน แปลออกมาคือการอยู่ร่วมกันของธาตุตรงข้าม คือตัวผู้กับตัวเมีย แล้วไม่ลงรอยกัน หรือเข้ากันไม่ได้ คิดคนละอย่าง หรืออารมย์คนละแนว ไม่รู้จะทำยังไงดี.... นี่แหละ ชง 

ชงคือ... ไปไม่ค่อยถูก จะซ้ายหรือขวา เดินหน้า หรือถอยหลังดี....เป็นปีที่ควรแก่การพิจรณาเรื่องราว และพักบำรุงสติ เพิ่มปัญญา หากลองทำตามนี้ปีชง ก็มีแต่คุณประโยชน์ครับ แต่หากว่าชงทั้งปี ชงทุกปี นี่ต้องพิจรณา ตัดสินใจให้ขาดว่าจะถือศีล เป็นฤาษี หรือเปลี่ยนเพศฆราวาสเป็นบรรพชิต เพื่อปิดชงทุกปี โดยไม่ต้องทำคีโม ให้เป็นบาปกรรม ทางใครก็ทางมัน จบกันเรื่องฉันกับเธอ

ตุลาคม เดือนที่มักมีเรื่องระทมของประเทศไทย ครั้งแล้วครั้งเล่า ยาวนาน ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ทั้งที่เป็นราศีความรักหรือเหมือนที่พระเทศน์ว่า ความรักคือความทุกข์ เพราะรักแล้วต้องพลัดพราก ความรักที่แบ่งเป็น 2 ฝ่าย รักฝ่ายเดียวกัน และเกลียดอีกฝ่าย แต่ต้องอยู่ร่วมในประเทศเดียวกัน แต่อารมย์หมุนคนละทาง ดังมี 2 เขาพระสุเมรุ คุยกันมิรู้ความ ไม่เข้าใจกัน จึงรบกัน

พระศุกร เป็นเกษตร พระเคราะห์ที่มีกำลังทางธาตุมากที่สุดในจักรวาล มีพลังอำนาจเต็ม 100 % รักสวยรักงาม หลงใหลสิ่งใหม่ๆ หรือรักสิ่งที่เคยรัก คนราศีตุลย์ ต้องเข้าสังคมเสมอ จึงต้องปรับตัวเองให้ดูดี ดูมีศิลปมีฐานะ มีความงดงามเสมอ

พระเสาร์ เป็นมหาอุจจ์ คือรักประชาชน ประชาชนรัก หรือมีพระเครื่องดี รักและยึดธรรมเนียมปฏิบัติแต่ก่อนเก่านมนาน คือชุมชนใหญ่ หรือระดับ เมือง ประเทศ

พระราหู เป็นราชาโชค เป็นคนมีเหลี่ยม เชาว์ปัญญาดีรู้จักพลิกแพลง คือสามารถแปรธาตุ แปลงธาตุ เปลี่ยนธาตุ ฯ ได้ง่าย ได้มาก เพราะเป็นชุมชนใหญ่ คนเยอะ ค้าขายง่าย ขายคล่อง ตรวจดูบัญชี โอ้เงิน ไหลมาๆ ไหลไป

พระอังคารเป็นประ  คือลุยได้ชั่วครั้ง ชั่วคราว เป็นแก๊สโซฮอล์ ไม่ใช่เบนซิล 95 อย่าเหยียบแช่นานๆ เอาตามความเหมาะสมมากเกินไปไม่ดี เป็นหน้าที่คนราศีอื่น ลุยเรื่องช่วยพระศุกร์เพื่อนรักเสร็จแล้วก็พัก เล่นอย่างอื่น..ที่ชอบๆจะเหมาะกว่า

พระอาทิตย์ เป็นนิจ ไม่มีเกียรติ์ หรือมีก็ไม่ถือ ไม่หยิ่งทนง โอ้อวด ทำตัวง่ายๆเป็นกันเอง หรือ ไม่มีเวลาให้ความอบอุ่นกับราศีอื่น กับครอบครัว เท่าที่เคยเจอ เห็นพรรคพวกที่เกิดราศีนี้ มีเกียรติ์ มีตำแหน่งหน้าที่การงานสูงหลายคน ได้มาแต่อายุน้อย ๆ แต่จะไม่ค่อยมีเวลาให้ครอบครัว ให้ชุมชนที่ตัวอาศัย (ภพปัตติโลก)

แล้วก็นำคุณสมบัติที่เด่นละด้อยของตัวเอง ลุยไปตามพรหมจักร คือธาตุ 4 รอบจักรราศี ที่พระพรหมเตรียมเครื่อง ดิน น้ำ ลมไฟ เครื่องไทยทาน ไว้ให้ปรุงแต่งสังขารบำรุงเทวดาทั้ง ๘ องค์ ที่รักษาตนเองให้แข็งแกร่ง โดยเฉพาะองค์ที่กำลังอ่อน เดือนไหนธาตุเป็นศัตรูหรือขัดแรงๆ ก็พึงหลีกกรปะทะ หรือหาเกราะป้องกันเสีย ชีวิตจะมีแต่ความรุ่งเรืองครับชาวราศีตุลย์

ราศีโลก..สามารถดูที่ขอบฟ้าทิศตะวันออกช่วงรุ่งสาง ถึงตอนเช้ามืด จะเห็นว่าโลกอยู่ราศีใด พระอาทิตย์ก็จะขึ้นราศีนั้น ก็จะรู้เป็นว่าฤดูกาลใด สมควรปลูกอะไร กับราศีสังขารที่เกิดมา กว้าง ศอก ยาววา หนาคืบ แต่ซับซ้อนกว่าเอนกอนันต์ ว่าเป็นต้นอะไร จะเจริญรุ่งเรืองยังไง

ดูอีกแบบ ดูช่วงกลางคืนคือดูพระจันทร์โคจร ว่าวันนี้อยู่ราศีอะไร ก็ดูดาวจักรราศีนั้นได้ ซึ่งก็อยู่ใกล้ๆกับพระจันทร์ที่สถิตย์ในคืนนั้น ว่ารูปทรงตรงตามคนสมัยโบราณวาดไว้หรือไม่

ปะทะกับเทพไท้ส่วย คือตรงข้ามกับดาวพฤหัส ดาวพฤหัสโคจรมาอยู่ตรงข้ามกับปีเกิด ดาวพฤหัสฯเป็นตัวแทนเทพไท้ส่วย

ไม่มีความคิดเห็น: