พระอังคาร

sonteen  theory 5 พระอังคาร
ทฤษฎีส้นตีน เป็นเรื่องที่เขียนขึ้นมาเล่นๆตามความคิดเห็นส่วนตัว  เหมาะสำหรับคนบ้าเท่านั้น  คนดีๆไม่ควรอ่าน  หากอ่านไปแล้วก็ไม่ควรคอมเม้นท์ใดๆ จะได้ไม่ผิดใจกันครับ

พระอังคารได้ชื่อว่าภูมิดนัย แทนด้วยเลข ๓ แปลว่าบุตรแห่งโลก ความหมายคือผู้ผุดขึ้นมาจากดิน    คือพลังแห่งการงอกออกมา การเติบโต การขยายออก  ทางโหราศาสตร์เป็นเกษตรราศีเมษ ราศีเข้าสู่โลกทางศีรษะ แม้ว่าตอนคลอดจะเอาเท้าออกก่อน หรือผ่าตัดมาก็ตาม  เป็นเกษตรราศีพิจิก ราศีมรณหรือราศีเข้าสู่โลกอื่น ถิ่นอื่น แดนไกล ต่างประเทศ ต่างภพ ต่างดาว  โลกวิญญาน  เป็นราศีดันตัว ดันลำต้นให้โต ราศีดันดอก ดันผลให้โต พลังการขยาย

พระอังคารประจำอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ตามหลักทักษา   มิติโลกระดับท้องถิ่น พระอังคารธาตุลมพัดมาจากทิศใต้หรือตะวันตกเฉียงใต้  จะไปบรรทุกธาตุน้ำจากพระพุธมา  หากพัดเร็วเกิน 26 น็อทก็เกิดแรงเหนี่ยวนำ หรือดึงอากาศที่มีอยู่เดิมให้มีการโค้งขึ้น ทำให้เกิดฝนตกได้ แม้พัดไม่เร็วแต่ปะทะกับแนวภูเขา   ก็โค้งขึ้นทำให้มีฝนตกได้เช่นกัน หากพัดแรงที่ใต้ดิน ก็หวาดเสียวครับ  แผ่นดินไหวหรือเคลื่อนได้ง่าย


วิชาโหราศาสตร์บอกว่าพระศิวะชุบมาจากกระบือ ๘ ตัว พรมด้วยน้ำอำมฤต  เสร็จแล้วออกจากภูมิกลาง  ภูมิจิตวิญญาน ออกทางทิศใต้ วนขวารอบเขาพระสุเมร 1 รอบ (บาปเคราะห์)   แล้วไปประจำอยูทิศอาคเนย์ มีกำลัง ๘ ในวิชาโลกธาตุโสฬส กำลังธาตุเกิดจาก ธาตุดิน ๒ + ธาตุน้ำฝน ๖ = ๘ ภาพวาดพระอังคารเก่าๆ ผิวออกสีทองแดง ทรงกระบือเป็นยานพาหนะ

พระอังคาร ถือเป็นธาตุลมตัวผู้ คือดันออก ดันขึ้นบน เป็นแบบปฏิกิริยาฟิวชั่น     จึงเห็นมีสีแดงนำหน้ารังสีอินฟราเรด  จะคล้ายกับดาวฤกษ์ด้วย  ลองสังเกตุดูบนท้องฟ้า  มักจะเห็นเป็นดาวคู่ ดวงหนึ่งสีแดง ดวงหนึ่งสีฟ้า   ผมมองว่าแดงคือขาออกเพราะเอาพวกเศษฝุ่นผง ฯลฯ ออกไปด้วย   สีฟ้านั้นเป็นขาเข้า หนาวและแห้ง แสงสีฟ้าผ่านสบาย

หากเป็นในร่างกายหมายถึงคนแข็งแรง  และบางรายเป็นความดันสูง  เพราะหัวใจมีแรงดันสูงเพื่อส่งเลือดให้ทั่วถึงทุกเซล แต่เส้นเลือดอาจตีบตัน    ต้องดูแลร่างกายดีๆ อย่าให้เส้นเลือดหรือท่อน้ำ ท่อลมตีบ หรือสายไฟเปราะเพราะเก่า  ท่อแคบเพราะสนิม เพราะไขมันเลว หรือสกปรก รถ น้ำ กระแสไฟฟ้า (ลมอังคาร ) วิ่งลำบาก อาจมีปัญหาเส้นเลือดแตกได้ ระดับโลกหมายถึงการเคลื่อนทัพ  การใช้กำลังตัดสินทั่วไป

หากเป็นธุรกิจคือการลงทุน อังคารพลังเอาออก อะไรออก แรง เงิน ทรัพย์  ได้กลับเป็ขาเข้าคือพระราหู พระราหูเอาอะไรเข้า เงิน อาหาร รถ บ้าน ...ต้องไล่สัมพันธภาพดู บริหารดีๆ อย่าให้ขาดทุน อย่าให้เล็กลง  ให้โตขึ้นทั้งร่างกาย หรือกิจการ แรงดันดี มีอุปสรรคเป็นแรงต้านทาน แต่ผ่านไปได้ นั่นคือผู้มีความเพียรสูง สู้แบบไม่ยอมแพ้

หลักทักษา
ทักษาเรื่องทางโลกในมุมมองของผม เข้าใจว่ามาจากคำว่าทักษิณาวัตร คือการวนขวาไปหาอนาคต รูปนามที่ปรากฏเป็นอุตตราวัตรออกมาเป็นอดีตให้เห็น   ในที่นี้จะถือเอาว่าพระเคราะห์นั้น  เอาตามวันเกิดหรือตามลักษณะนรลักษณ์ จะได้เขียนง่ายๆ  ทักษาคือหลักการดำเนิชึวิตเป็นขั้นเป็นตอนให้สอดคล้องกับลักษณะนรลักษณ์ตัวเอง  จะได้ไม่มีปัญหา หรือเกิดปัญหาน้อย

พระอังคารเป็นบริวาร หมายถึงเกิดวันอังคารหรือมีคุณลักษณะแบบพระอังคาร    เจ้าชะตาหรือบริวารผู้ใกล้ชิด มักเป็นผู้มีพละกำลัง แข็งแรง ใช้แรง หรือพวกขาลุย พวกไม่ยอมใครถ้าไม่นับถือไม่เคารพจริงๆ ผิวกายมักมีสีดำแดง รูปร่างดี แบบคนแข็งแรง  แม้จะอ้วนก็อ้วนแบบแข็งแรงมีกล้ามเนื้อ

พระอังคารเป็นอายุ ของพระจันทร์ๆ จะกระทำการงานใดๆ ควรเริ่มต้นนับ 1 ที่คุณลักษณะของงพระอังคารก่อน จึงจะนับ1 ได้ดีถูกที่ถูกทาง คือทำตัวเองให้มีความเข้มแข็ง ขยัน ทำตัวเองให้แข็งแรง มีเพาเวอร์สูง ข่มจริตมารยา หรือความน่ารักตัวเองไว้อย่าให้ออกมามาก

พระอังคารเป็นเดช ของพระอาทิตย์  คือเจ้านาย หรือผู้มีเกียรติ์ควรมีอำนาจ มีนายทหาร นายกองที่แข็งแกร่ง มีอาวุธยุทธพันดีๆ มีกองกำลัง แต่ถ้าคนระดับเดียวกันจะไม่ถูกกัน  อังคารไม่ชอบคนหยิ่ง ยะโสวางก้าม  โดยที่ไม่ได้เป็นเจ้าเป็นนายแต่อย่างใด


เปรียบเทียบกับรังสีความร้อน ความถี่คลื่นวิทยุ... พระอังคารอยู่ด้านสีแดง เป็นด้านที่ความร้อนดันออกมา

พระอังคารเป้นศรีของคนเกิดวันศุกร์หรือลักษณะนรลักษณ์ศุกร์    ศุกร์จะชอบและชื่นชมคนที่แข็งแกร่ง  เก่ง เพราะย่อมดีและง่ายต่อการแสดง แสวงหาความสุข การท่องเที่ยวปล่อยอารมย์อันสุนทรีย์ ของตนเองเป็นพระเคราะห์คู่มิตร คู่สุนทรีย์ พิสมัย คู่ฟุ่มเฟือย ทั้งรับและจ่าย

พระอังคารเป็นมูละ  เป็นที่อยู่อาศัยเป็นหลักฐานของคนเกิดวันพุธกลางคืนหรือวันราหู  แต่ตรงนี้ผมไม่เล่น วันราหูผมไม่มี  เอาวันแค่ ๗ วันตามสังคม ประเพณี  หากใครจะเอาก็ได้ พระอังคารเป็นมูละก็หมายถึงทรัพย์สินทั้งหลายควรเป็นทรัพย์ที่เคลื่อนที่ได้  อาจเป็นรถเรือ หรือเป็นนายหน้าค้าที่ดิน หรือพวกอสังหาริมทรัพย์

พระอังคารเป็นอุตสาหะ ของคนเกิดวันพฤหัสบ่ดี  คือเป็นผู้มีความเพียร ความขยัน ทำงานให้เจ้านายผู้ทรงคุณธรรม พระฤาษีต้องปฏิบัติยืดเส้นยืดสายให้เป็นกิจวัตร อย่าเอาแต่นั่งภาวนา เดินจงกรม ดัดตนโยคะเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติอย่าให้ขาด  เป็นพระเคราะห์คู่สมพล ที่สนับสนุนส่งเสริมกัน ครูผู้ขยันเล่าเรียน ปฏิบัติธรรมหรือสั่งสอนศิษย์ อังคารเด่นก็อาจเป็นพระนักพัตนา หรือผู้ใหญ่ที่มีคนเก่ง มีฝ่ายกำลังมาช่วยทำงานที่เป็นประโยชน์ให้สังคม

พระอังคารเป็นมนตรีของพระเสาร์  คือเป็นที่ชื่นใจ เป็นที่นิยม ชมชอบนับถือของประชาชนขั้นชาวบ้านร้านรวงทั่วๆไป   หรือเป็นแม่ทัพที่เคารพนับถือ ของกำลังพลทั่วไป

พระอังคารเป็นกาลกิณีของพระพุธ คือถ้าขยันขันแข็งใช้แรง พระพุธไม่เอา  เอาแบบเจรจา แบบเขียนแบบคิด แบบพูด แบบแช็ทนั้นได้  เกิดวันพุธหรือลักษณะของพระพุทธ ห้ามนับ 1 ที่อังคาร เพราะหมายถึงจบเห่ หรือหายนะคิดได้แล้วรู้แล้ว ต้องไปนับ 1 ที่พระเสาร์ คือทบทวนสรุปฯ ให้เสร็จก่อน ค่อยใช้กำลังเป็นสิ่งสุดท้าย

เราจะเห็นว่าการตั้งชื่อของหมอดูไทย ของพระสงฆ์ที่ดูหมอท่านจะไม่เอากาลกิณีมาใช้   แต่ทั้งหมดจะหมายถึงอักขระ พญัญชนะ มาตั้งชื่อ  คือกลัวกลัวว่าจะไม่เจริญ หรือฉิบหายเลย  แต่ผมเองชอบตั้งชื่อตามเสียงมากกว่า เพราะใช้ได้กับทุกชาติ ภาษา และไม่ชอบการเปลี่ยนชื่อ แต่ให้เปลี่ยนพฤติกรรม กับทำกาลกิณี หรือวินาสภพให้มีคุณภาพมากกว่าครับ

กลับไป  ทฤษฏีส้นตีน 1     ทฤษฏีส้นตีน 6

ไม่มีความคิดเห็น: