ยามวันจันทร์

ยามตกฟากก็คือเวลาเกิด    สมัยก่อนไม่ได้มีนาฬิกาดูเป๊ะๆเหมือนสมัยนี้   คนโบราณที่เป็นผู้รู้หรือปราชญ์พื้นบานอาศัยดูหรือสังเกตุยามตกฟาก คือกลางวันมี ๘ ยาม กลางคืนมี ๘ ยามครับ


 ยามวันจันทร์กลางวัน

ยาม ๑   ยาม ๑ ( ๐๖.๐๐ - ๐๗.๓๐ น.)
ยามจันเทาแต่เช้าขอกล่าวสาร     เมื่อเจ้าโคตระกุมารชาญไชยศรี      คลอดจากครรภ์ทุรพลคนกาลี ต้องวิถีเดียวดายไร้พงษ์พันธ์       ใครคลอดมายามจันทร์นั้นยามเช้า    เศร้าโศกชีวาแทบอาสัญ         ต้องพลัดหรากจากญาติอนาถครัน    มิฉะนั้นต้องกำพร้าบิดาตน          ทั้งทรัพย์สินสมบัติก็ขัดข้อง     พึ่งพี่น้องหญิงชายไม่เป็นผล

   ยาม ๒ ( ๐๗.๓๐ - ๐๙.๐๐ น.)
ยามเสารีชนนีพาลูกตน       ไปทิ้งพ้นถิ่นฐานบ้านชะนา              ใครเกิดมายามเสาร์มีแต่โศก  
ยากวิโยคไร้ทรัพย์อัปยศฐา   ต้องพลัดพรากจากญาติคลาดคลา    เวทนาหลายอย่างต่างๆกัน


  ยาม ๓ ( ๐๙.๐๐ - ๑๐.๓๐ น.)
ในยามมหิทเศรษฐีผู้มีทรัพย์    ไปรับพากุมารเหมือนหลานขวัญ    มากล่อมเกลี้ยงเลี้ยงไว้สบายครัน ใครตกฟากยามนั้นขยันจริง    ถึงมิตรชนนีไม่มีทรัพย์                 มีผู้รับเลี้ยงไว้ทั้งชายหญิง      
อุปถัมป์ค่ำเช้าเฝ้าพักพิง         ครบทุกสิ่งโภคีมีบริบูรณ์


   ยาม ๔  ( ๑๐.๓๐ - ๑๒.๐๐ )
ยามภุมมะเศรษฐีมีใจคิด      ล้างชีวิตผู้ยกให้ตกศูนย์              ใครเกิดมายามนี้มีหมองมูล     มักอาดูรผู้ใหญ่ให้โทษทัณฑ์

 ยาม ๕ ( ๑๒.๐๐ - ๑๓.๓๐ )
สุริยะว่าไว้บ่ายโมงครึ่ง         เศรษฐีจึงหล่อหลอนคิดผ่อนผัน      คิดจะให้มิตรสหายของตัวนั้น    
ล้างชีวันโมมกให้ตกตาย      ใครเกิดมาวันจันทร์ยามอาทิตย์       พวกญาติมิตรมักทำให้ระส่ำระสาย   จะหลวงหลอกปลอกปล้นจนสิ้นตาย


 ยาม ๖ ( ๑๓.๓๐ - ๑๕.๐๐ )
พอตะวันบ่ายยามศุกร์ทุกข์หาไม่    เขาหลอกให้ไปตายกลายเป็นผี    มีผู้รับทุกข์แทนตนเสียแล้วซ๊   ใครจากครรภ์ในวันจันทร์ยามนี้      เป็นผู้มีวาสนาหาไหนทัน             ใครคิดมองปองหมายทำร้ายทรัพย์ มีผู้รับเสียแทนเป็นแม่นมั่น

  ยาม ๗ ( ๑๕.๐๐ - ๑๖.๓๐ )
ยามพุทธเศรษฐีที่สำคัญ         สิ้นชีวิันเพราะไม่สมอารมย์คิด           ใครกำเนิดเกิดกายามายามนี้     จะอัปรีย์ย่อยยับรับแต่ผิด         สิ้นทรัพย์เหมือนอยู่นอนในเพลิงพิษ

 ยาม ๘  ( ๑๖.๓๐ -๑๘.๐๐ )
เวลาติดยามจันทร์ตะวันลับ          เจ้าโฆษกกุมารกลับฐานถิ่น        สมถวิลเหมือนหมายได้สินสรรพ ใครเกิดมายามจันทร์ตะวันลับ       จะได้รับมรดกตกรางวัล            ทั้งภรรยาที่รูปสวยรวยทรัพย์         มีผู้นับถือเนตรทั่วเขตุขันท์           คำทำนายอธิบายจบวันจันทร์



   ยามวันจันทร์กลางคืน

 ยาม ๑     (๑๘.๐๐ - ๑๙.๓๐ )
  ว้นจันทร์ติดยามค่ำย่ำแสงสี            เมื่อนางนารถนักธรรมจัทร์เทวี          คลอดเตมีย์โอรสปรากฏนาม      ใครจากท้องต้องนามตามเตมีย์             จะเป็นที่ยำเยงคนเกรงขาม         ตระกูลใหญ่ไพศาลสถานคาม    ล่ำลือนามจนชราชนะภัย

   ยาม ๒  (๑๙. ๓๐ - ๒๑.๐๐ )
 ยามศุโกรพระเตมีย์มีสวาท            แสนฉลาดปรีชาจะหาไหน           บำเพ็ญเป็นโสดาด้วยกล้าใจ      ใครคลอดยามนี้ว่าดีหนัก                   ปรีชาเชาว์หน่อเนื้อเชื้อบัณทิต       สามทิตแต่มแต้งล้วนแหลมหลัก       จะประกอบทั้งตระกูลสมบูรณ์นัก   เป็นที่พักพึ่งพาประชากร

  ยาม ๓ (๒๑.๐๐ - ๒๒. ๓๐ )
  ยามภุมโมภุมมีเตมีย์ราช             ทำอาพาธใบ้คลั่งไม่ฟังสอน           ยามนี้ใครตกฟากจากอุทร        จะอาวรณ์เป็นใบ้ทั้งชายหญิง        ถ้าไม่ใบ้ก็จะใคร่ข้างมึนเชื่อม          สติเหลื่อมหลงใหลไปทุกสิ่ง      จะพูดจาช้านักชักหนักจริง     มีแต่สิ่งวิปริตผิดมนุษย์

   ยาม ๔ (๒๒.๓๐ - ๒๔.๐๐ )
   ยามเสาโรคุณพ่อล่อเตมีย์       ของชั่วดีหลายหลากมากที่สุด          ใครเกิดมายามนี้มัักพิรุธ      ลำบากสุดเลี้ยงกายต้องไร้ทรัพย์
ทำการงานสารพัดมักขัดข้อง       พึ่งพี่น้องก็ไม่ได้ให้มีอุปสรรค

  ยาม ๕ ( ๐๐.๐๐ - ๐๑.๓๐ )
ยามพุทธาพระบิดาเห็นอาภัพ         จึงบังคับเสนีย์ให้คลี่คลาย        ไปขุดหลุมไว้เพื่อหวังจะฝังบุตร     ยามนี้อัปลักษณ์สุดร้ายนักแสนหนักหนา      มนุษย์คนใดได้กำเนิดเกิดกายมา    
 มีคนคิดริษยาอยู่ทั่วหน้าไป

  ยาม ๖ ( ๐๑.๓๐ - ๐๓.๐๐)
 ยามระวีสารถีขับราชรถ             พระทรงยศรีบออกนอกกรุงใหญ่      พระเตมีย์มีอิทธิฤทธิ์ไกร
โยกรถชัยกวัดแกว่งแวงไปมา    ใครเกิดมาทันวันจันทร์ยามอาทิตย์      จะเรืองฤทธิ์ปรากฏทั้งยศฐา  
 ปราศจากโรคภัยในกายา     จะโสภาผิวพรรณจนวันตาย

  ยาม ๗  ( ๐๓.๐๐ - ๐๔. ๓๐ )  
ยามชีโวพระรูปโอเตมีย์นั้น       ได้เทศน์ธรรม์โปรดบิดาวงศาหลาย       ใครตกฟากยามนี้มีสบาย   อันตรายโรคาไม่มาเบียน    จะมีจิตสุตจริตเป็นนิจจะสิน         ลาภไหลรินมาทุกทิศสถิตย์เสถีร

 ยาม ๘ ( ๐๔.๓๐ - ๐๖.๐๐ )
 ยามสุรีย์รุ่งสว่างอย่างวิเชียร      กัสบเพียรพระเตมีย์สู่พิมาน          ใครเกิดทันยามจันทร์เมื่อใกล้รุ่ง สมมาตรมุ่งยศศักดิ์เป็นหลักฐาน    ทั้งโรคภัยนานาไม่มาพาล          จบตำนานครึกครื้นคืนวันจันทร์
----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น: